Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2020

Cần nhân rộng và phát triển giống Vịt bầu Cổ Lũng

Vịt Cổ Lũng hay còn gọi là Vịt Bầu có màu lông cánh sẻ, xương nhỏ, cổ rụt, chân nhỏ lùn. Giống vịt này chỉ ăn lúa, cua, ốc, rong rêu bên suối nên thịt nhiều nạc và chắc, ngọt, thơm. Dù có nhiều ưu điểm tốt, song vịt Cổ Lũng hiện đang bị lai tạp với nhiều giống vịt khác. Do đó, để khôi phục và phát triển giống vịt quý này, năm 2016 tại xã Tân Bình, Trạm khuyến nông huyện đã triển khai Dự án Phục hồi và phát triển giống vịt Cổ Lũng cho 10 hộ tại hai thôn Mai Thắng và thôn Tân Thành xã Tân Bình với 700 con. Sau 2 năm triển khai thực hiện, số Vịt bầu được cấp về cho các hộ dân ở Tân Bình vẫn được bà con duy trì phát triển tổng đàn.  


 Đến thăm gia đình bác Vi Văn Sin thôn Mai Thắng xã Tân Bình là một trong những hộ được thụ hưởng từ dự án, với 70 con vịt Bầu Cổ Lũng, đến nay ngoài số lượng vịt trống gia đình bác vẫn duy trì được tổng đàn với trên 40 con vịt mái đẻ trứng. số trứng vịt ngoài việc cung cấp thức ăn hàng ngày, gia đình bác còn ấp để cấp giống cho bà con hàng xóm  và duy trì tổng đàn.

 Cũng như gia đình bác Vi Văn Sin gia đình anh Cường thôn Mai Thắng cũng là một trong những hộ duy trì và phát triển tốt đàn  vịt bầu cổ Lũng. Với 70 con, hiện gia đình anh vẫn duy trì được trên 20 con vịt mái đẻ trứng, số trứng đẻ ra gia đình anh tiếp tục cho ấp và nhân rộng mô hình với trên 60 con vịt con. Với dự định lứa Vịt con sinh trưởng tốt anh sẽ thay thế lứa vịt mái cũ để nhân tổng đàn. Từ sự thành côngbước đầu của dự án Vịt Bầu Cổ ũng ở Tân Bình không chỉ góp phần bảo tồn giống vịt bản địa Cổ Lũng chất lượng tốt mà nó còn mở ra hướng phát triển chăn nuôi vịt chất lượng cao, đem lại lợi ích kinh tế trực tiếp cho nông dân. 

 Hiệu quả bước đầu từ sự thành công của việc lưu giữ giống Vịt bầu Cổ Lũng, xã Tân Bình tiếp tục chỉ đạo bà con nhân dân nhân rộng ra nhiều hộ trong xã, đồng thời tập trung nuôi vịt theo hướng an toàn sinh học vừa bảo tồn, vừa phát triển. Về đầu ra, hiện cung vẫn chưa đủ cầu, nhưng về lâu dài xã sẽ liên kết với các thương lái, nhà hàng trên địa bàn và các huyện lân cận để tiêu thụ, từng bước giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo cho người dân./.

Nguồn: http://nhuxuan.thanhhoa.gov.vn/portal/Pages/2018-4-11/Can-nhan-rong-va-phat-trien-giong-Vit-bau-Co-Lung33in0k.aspx  (Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện)

Đăng nhận xét